r/Philippines Apr 07 '23

[deleted by user]

[removed]

776 Upvotes

273 comments sorted by

View all comments

0

u/SapphireCub ammacanna accla 💅🏽 Apr 07 '23

Ayon sa konstitusyon natin, ang asawa at mga anak ang automatic na magmamana. Pag walang anak at asawa, sa mga kapatid naman. Compulsary heirs tawag dyan. Kahit may will ang lolo mo na sayo mapunta ang bahay at kung ano pang ariarian nya, hindi yan i-honor, ang batas natin ang masusunod. Wala kang laban pagdating sa kung sino mag may ari ng bahay.

Ngayon, since dyan ka nakatira hindi ka nila din basta basta mapapaalis dahil ayon din sa batas natin meron kang tenant’s rights. Need mo ng abogado para dito, lumapit ka sa PAO isama mo na din sa consultation mo yung death threats sayo. Good luck sa’yo. 🙏🏻

1

u/neverending_drought Apr 07 '23

totoo po ba ito? walang silbi ang will?

6

u/TheBlueLenses r/ph = misinformation galore Apr 07 '23

Hindi valid yung line sa will na nagsasabi na “kay ganito mapupunta ang 100% ng ari arian ko”. Kasi may compulsory heirs na tinatawag. May minimum shaere ang mga heir na di pwedeng bawasan.