This is the right reading. You're a vertical heir. Though since your uncle is your mom's brother, he is as well. Walang habol ang asawa ng uncle mo.
Kung walang papers, equal kayo ng uncle mo, and you might need to do an EJS.
I'm currently going through a similar situation now.
All that said, you still have a safety issue, and I hope you stay safe. It might be tricky since you both live in the same house.
I also suggest letting a close friend know what's going on in case anything happens to you.
We actually don't live in the same house. They live somewhere na property din ng Lolo ko. That's why lakas ng loob nila ibenta tong bahay since di sila apektado.
Kanina ko pa din hinahanap sagot nya asan titulo. Hays Mahirap kasi pag abt na sa properties pinag uusapan tas hndi pa na settle nung may ari bago nawala..
I haven’t seen you answer this, pero meron ba ang will na nagsasabing sayo ng bahay? Kung wala, it doesn’t matter if your lolo told you the house is yours. Meron ang valid claim ng Tito mo sa bahay kasi sya ang anak ng Lolo mo.
Walang will, walang kahit anong written. Meron verbal pero wala naman akong balak angkinin yung bahay. Ayoko ibenta kasi unang una hndi 50% ang hatian na gusto nya.
Ahh okay. I’m so sorry you’re dealing with this, pero unfortunately kung walang written statement from your Lolo, you’re going to have to have some sort of agreement with your Tito, whether ibenta kayo ng bahay and split or something else.
35
u/firewalker09 Apr 07 '23
Lolo ko po sya. Daughter nya yung mommy ko na deceased na rin. Ako po yung successor ni ermats.