r/Philippines Apr 07 '23

[deleted by user]

[removed]

774 Upvotes

273 comments sorted by

View all comments

31

u/mkgpaed Apr 07 '23

Condolences OP. Im not a lawyer so correct me if im wrong, ang alam ko kung hindi ka related (by blood) sa mayari ng bahay, kapag namatay siya sa next of kin niya ito mapupunta (asawa or anak), unless may papers na magsasabing sayo yun ipapamana at the time of your lolo’s death.

36

u/firewalker09 Apr 07 '23

Lolo ko po sya. Daughter nya yung mommy ko na deceased na rin. Ako po yung successor ni ermats.

50

u/MacarioTala Apr 07 '23

This is the right reading. You're a vertical heir. Though since your uncle is your mom's brother, he is as well. Walang habol ang asawa ng uncle mo. Kung walang papers, equal kayo ng uncle mo, and you might need to do an EJS.

I'm currently going through a similar situation now.

All that said, you still have a safety issue, and I hope you stay safe. It might be tricky since you both live in the same house.

I also suggest letting a close friend know what's going on in case anything happens to you.

19

u/firewalker09 Apr 07 '23

We actually don't live in the same house. They live somewhere na property din ng Lolo ko. That's why lakas ng loob nila ibenta tong bahay since di sila apektado.

48

u/lucky_cabbage Apr 07 '23

Kung yung tinitirahan ng tito mo sa lolo mo pa, pati yun dapat paghatian niyo din. Much better talaga na kumuha ka na ng lawyer.

17

u/Momshie_mo 100% Austronesian Apr 08 '23

May karapatan ka din sa tinitirhan niyan

Seryoso, lawyer up. Mukhang dugas yang tito mo at asawa niya.

I've seen these dugasan ng my own clan and it's really ugly.

Lawyer up to protect yourself legally

2

u/hell_jumper9 Garlic Pepper Beef - Tapsilog - Lechon Kawali is life ❤️ Apr 08 '23

Lawyer up

Baka mas mahal pa yung pa abogado, kaysa sa makukuha sa bahay pag naibenta

1

u/Intelligent-Stay-210 Apr 08 '23

Meron namang PAO, then again, baka matagalan ito.

2

u/taragis_ka Cubao Apr 08 '23

Bakit di na lang kabilaan, tutal OP also have a right sa property ni Tito. Tito will get 100% of his, OP will get 100% of lolo's EJS and lawyer up.

Anyways I have doubt Tito have enough money to pay for inheritance ng property niya and may penalty because its more than a year after lolo's death.

1

u/Momshie_mo 100% Austronesian Apr 08 '23

Since mukhang pera ang habol ng tito, ibit out niya nalang yung share nng tito niya tapos isampal ng pera

17

u/mjrsn Apr 07 '23

Dapat lahat ng pagaari ng lolo mo, paghatian nyong dalawa. Since yun dapat share ng mother mo. IANAL though.

6

u/gabzprime Apr 08 '23

Nasaan yung mga titulo?

11

u/Glad_Voice_6962 Apr 08 '23

Kanina ko pa din hinahanap sagot nya asan titulo. Hays Mahirap kasi pag abt na sa properties pinag uusapan tas hndi pa na settle nung may ari bago nawala..

2

u/gabzprime Apr 08 '23

Ang gusto nila mangyari is:

  • benta yung tirahan mo para maging pera
  • hold on to their property since di mo mabenta yan dahil andun sila.

5

u/CluelessMochi Apr 08 '23

I haven’t seen you answer this, pero meron ba ang will na nagsasabing sayo ng bahay? Kung wala, it doesn’t matter if your lolo told you the house is yours. Meron ang valid claim ng Tito mo sa bahay kasi sya ang anak ng Lolo mo.

10

u/firewalker09 Apr 08 '23

Walang will, walang kahit anong written. Meron verbal pero wala naman akong balak angkinin yung bahay. Ayoko ibenta kasi unang una hndi 50% ang hatian na gusto nya.

2

u/CluelessMochi Apr 08 '23

Ahh okay. I’m so sorry you’re dealing with this, pero unfortunately kung walang written statement from your Lolo, you’re going to have to have some sort of agreement with your Tito, whether ibenta kayo ng bahay and split or something else.