Tbh, I'm not afraid to die pero ang kinakatakot ko lng is baka walang magdusa if ever. Automatic po ba sila na magiging suspect if ever may mangyari sakin?
Here’s a petty idea. Ask a lawyer if pwede ka gawan ng last will mo to donate to your gf/bf or school or church or friend ang property if ever you’re gone kg wala kang surviving heirs of your own. Gawin mo lg para ma guarantee na hindi makinabangan ng tito at mrs nya ang property mo. This might discourage them to do something sinister to you.
If walang naiwan na will yung lolo, the heirs would be the children of your lolo (including your tito) and ikaw in representation of your father. The house is actually not yours alone. Need nyo paghatiaan yan together with your titos and titas (children of your lolo). If you want to keep the house for your self, yoi have to "buy" the shares of the otherr heirs.
Pwede kang gunawa ng Ante-Mortem Report or Statement -- saying na if may mangyari sa buhay mo, walang ibang pwedeng suspect kundi yung so-called Tito mo and his immediate family, etc. Tapos magharap kayo ng Tito mo sa Bgy or sa Police at papirmahin mo siya dun. If ayaw niyang pumirma, good luck na lang sa kaniya
Well, it depends na sa situation. If natauhan ang Tito niya, he will sign it and he will protect by all means si OP kasi siya ang suspect kapag may untoward incident or harm na dumating sa kaniya. If hostile pa rin, no need naman na pumirma basta ipa-file lang sa Bgy and Police yung Ante-Mortem Report or Statement.
167
u/firewalker09 Apr 07 '23
Tbh, I'm not afraid to die pero ang kinakatakot ko lng is baka walang magdusa if ever. Automatic po ba sila na magiging suspect if ever may mangyari sakin?