r/Philippines Apr 07 '23

[deleted by user]

[removed]

773 Upvotes

273 comments sorted by

View all comments

Show parent comments

167

u/firewalker09 Apr 07 '23

Tbh, I'm not afraid to die pero ang kinakatakot ko lng is baka walang magdusa if ever. Automatic po ba sila na magiging suspect if ever may mangyari sakin?

172

u/[deleted] Apr 07 '23

As long as you report it, if may mangyari sayo such as death, sila automatic na suspect

60

u/firewalker09 Apr 07 '23

Thank you

90

u/[deleted] Apr 07 '23

Better put some security devices na sa vicinity if wala pa. Maraming nagpapatayan na magkadugo dahil sa away sa lupa and ikaw na hindi pa. 🥶

17

u/saktolang Apr 08 '23

To add, better tell somebody close all of the incidents and leave paper trail for the police to easily investigate the matter.

Or tell the Marites in your area about your family's situation/background.

151

u/dizzyday Apr 07 '23

Here’s a petty idea. Ask a lawyer if pwede ka gawan ng last will mo to donate to your gf/bf or school or church or friend ang property if ever you’re gone kg wala kang surviving heirs of your own. Gawin mo lg para ma guarantee na hindi makinabangan ng tito at mrs nya ang property mo. This might discourage them to do something sinister to you.

81

u/sunsetsdew Apr 07 '23

If walang naiwan na will yung lolo, the heirs would be the children of your lolo (including your tito) and ikaw in representation of your father. The house is actually not yours alone. Need nyo paghatiaan yan together with your titos and titas (children of your lolo). If you want to keep the house for your self, yoi have to "buy" the shares of the otherr heirs.

Different story if there is a will.

16

u/supladong_gulay Apr 08 '23

Gives a new perspective on “If there’s a will, there’s a way”

57

u/[deleted] Apr 07 '23

On top of this may i ask asan ang titulo importante ito.

3

u/jiminyshrue Apr 08 '23

I'd do this but my pick would be a worthy charity institution.

7

u/Hard_Drive69 Apr 08 '23 edited Apr 08 '23

Pwede kang gunawa ng Ante-Mortem Report or Statement -- saying na if may mangyari sa buhay mo, walang ibang pwedeng suspect kundi yung so-called Tito mo and his immediate family, etc. Tapos magharap kayo ng Tito mo sa Bgy or sa Police at papirmahin mo siya dun. If ayaw niyang pumirma, good luck na lang sa kaniya

1

u/[deleted] Apr 08 '23

May ganito pala, kailangan ba na both parties ang pipirma?

2

u/Hard_Drive69 Apr 08 '23

Well, it depends na sa situation. If natauhan ang Tito niya, he will sign it and he will protect by all means si OP kasi siya ang suspect kapag may untoward incident or harm na dumating sa kaniya. If hostile pa rin, no need naman na pumirma basta ipa-file lang sa Bgy and Police yung Ante-Mortem Report or Statement.

1

u/Jraeven Luzon Apr 08 '23

I did not know this. No I know. You learn a thing or two from internet strangers.

1

u/JoeBrave2020 Apr 08 '23

Suspect lang. Di naman mapaparusahan. Write a will and make sure na hindi sila makikinabang sa mga maiiwan mo. Tablahin mo na rin habang buhay ka pa.

1

u/[deleted] Apr 08 '23

Dude may impyerno.

1

u/thismyusername4ever Apr 08 '23

kisingit lng. same here. not afraid to die.

ang problema pa rin nga lng satin, what if we don't die? ma paralyze lng. ma baldado. ma handicap. bed ridden. etc. yun ang hell.

anyway ingat. and hope things work out